Từ trước đến nay, dòng phim chuyên khai thác về chủ đề những phi vụ phi pháp luôn nhận được sự chú ý, yêu thích cuồng nhiệt của khán giả dù cho dòng chảy điện ảnh luôn thay đổi rất nhanh qua từng năm tháng. Nhân lúc Bad Genius – một bộ phim tuyệt vời của Thái Lan đang “làm mưa làm gió” tại các rạp chiếu phim, hãy cùng điểm lại 10 trong số những bộ phim về tội phạm hay nhất mà điện ảnh thế giới đã từng sản xuất nhé:

 

1. Ocean's Eleven (2001)

Ocean's Eleven được chỉ đạo bởi đạo diễn lừng danh Steven Soderbergh và được khán giả Việt Nam biết đến với cái tên Băng Cướp Thế Kỷ". Chưa bàn đến nội dung đỉnh cao, Ocean's Eleven còn tạo ra sức hút mãnh liệt từ dàn sao của đình đám bao gồm toàn những cái tên hạng A như George Clooney, Brad Pitt, Julia Roberts, Matt Damon..

Bộ phim bắt đầu với việc anh chàng Danny Ocean vừa ra tù đã nhanh chóng "ngựa quen đường cũ" và rủ người bạn của mình có tên Rusty cùng thực hiện một vụ cướp siêu mạo hiểm. Địa điểm bị hắn nhắm tới lần này không đâu khác ngoài hầm chứa tiền của khách sạn The Bellagio của nhà tài phiệt Terry Benedict, bên trong có chứa số tiền khổng lồ lên đến 150 triệu USD. Để có thể thực hiện phi vụ một cách trót lọt, Danny và Rusty đã đi khắp nơi để tìm kiếm thêm nhiều gương mặt tài năng trong nhiều lĩnh vực để tạo thành một băng cướp gồm 11 người. Nhưng dù cho có lên kế hoạch kỹ càng đến đâu, mọi việc liệu có đơn giản đến thế?

Có thể khẳng định rằng Ocean’s Eleven là một trong những bộ phim lấy đề tài về một thương vụ phi pháp vĩ đại nhất từng được sản xuất bởi các nhà làm phim Hollywood. Bộ phim có thể hấp dẫn bất cứ ai với một câu chuyện thú vị, những mánh khóe lừa đảo tinh vi và khiến người xem phải há hốc mồm ngạc nhiên!

2. Catch Me If You Can (2002)

Dựa theo câu chuyện có thật về một "thiên tài" có một không hai, chuyên giả mạo và lừa đảo thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ. Sớm rơi vào hoàn cảnh bố mẹ li dị, mọi thứ sụp đổ hoàn toàn với cậu thanh niên 16 tuổi Frank William Abagnale. Frank bỏ nhà mang theo chí hướng của đời mình: bằng mọi giá phải kiếm thật nhiều tiền để giành lại những gì mình đã mất.

Từ 1964 đến 1967, Frank Abagnale đã giả danh Phi công của hãng hàng không Pan American World Airways và bay chùa hơn hai triệu dặm, mạo nhận là Giám đốc khoa nhi tại bệnh viện Georgia, thậm chí còn nhận là Trợ lý chánh án tại toà án tối cao bang Louisiana. Ngoài ra Frank còn ký hơn 4 triệu USD ngân phiếu giả ở tổng cộng 50 bang nước Mỹ và 26 nước trên thế giới. Tất cả những phi vụ này đều được thực hiện khi anh chàng chưa đầy 19 tuổi.

Bộ phim đã thành công trong việc phục dựng lại quá trình trượt dài trên con đường phạm pháp của một "tài hoa giả mạo" vô tiền khoáng hậu trong lịch sử thế giới. Thông qua những sự kiện đã xảy ra, bộ phim cũng phản ánh một lối giáo dục thiển cận chộp giật khi những bài học ma mãnh đầu đời của Frank đều được vô tình học hỏi qua cách sống của người bố mà anh luôn ngưỡng mộ.

3. Inside Man (2006)

Hiếm có bộ phim nào lấy chủ đề về những phi vụ trộm cướp mà lại có được một mở đầu ấn tượng và cuốn hút như Inside Man: một gã đàn ông có tên Dalton ngồi yên vị trong một căn phòng nhỏ và giới thiệu cho khán giả cách mà hắn sẽ thực hiện một vụ cướp ngân hàng hoàn hảo. Ngay sau đó, cảnh phim được chuyển sang phân cảnh những tên cướp đeo mặt nạ xông vào một ngân hàng tại New York, tấn công và bắt giữ nhân viên và khách hàng làm con tin. 

Trong tình cảnh đó, một biệt đội cảnh sát được dẫn đầu bởi  điều tra viên Frazier lập tức được điều tới hiện trường vây bắt bọn cướp. Thế nhưng, ngay giữa lúc cả một đạo quân đang đứng chờ ở bên ngoài, các tên cướp bên trong vẫn tỏ ra rất ung dung, tự tin và liên tiếp đưa ra các yêu sách “trên trời” nhằm câu giờ với cảnh sát.

Cho đến hiện tại, Inside Man vẫn luôn được coi là một trong những tác phẩm đỉnh cao nhất khi nhắc đến dòng phim về trộm cướp vì không chỉ là một bộ phim về tội phạm, Inside man còn chứa đựng nhiều tầng lớp ý nghĩa sâu sắc khi "đụng chạm" đến nhiều vấn đề nóng như tham nhũng, định kiến, chủ nghĩa đa văn hóa ở Mỹ.

4. The Bank Job (2008)

The Bank Job có nội dung được xây dựng dựa trên một trong những phi vụ cướp ngân hàng khét tiếng nhất của nước Anh vào những năm 70 của thế kỷ XX. Khác với những bộ phim vừa được nhắc tới phi vụ cướp ngân hàng trong bộ phim được thực hiện bởi những kẻ nghiệp dư mà kẻ cầm đầu là doanh nhân Terry do Jason Statham thể hiện.

Sau khi biết được tin chuông báo động của ngân hàng sẽ được vô hiệu hóa trong vài ngày, Terry đã thành lập một nhóm bao gồm toàn những tên trộm “gà mờ” và đào đường hầm dẫn tới một két bảo hiểm được cho là chất đầy những viên đá quý. Thế nhưng, mọi việc lại nằm ngoài dự tính của băng nhóm này khi trong căn hầm đó lại ẩn chứa những bí mật chính trị động trời.

Sau khi ra mắt vào năm 2008 tại London, The Bank Job đã được nhiều thành công rực rỡ cả về doanh thu phòng vé lẫn đánh giá của giới phê bình nghệ thuật. Kịch bản xuất sắc và diễn xuất tuyệt vời của các diễn viên đã khiến bộ phim được đánh giá rất cao, trong đó nổi bật chính là Jason Statham khi anh xuất sắc hóa thân vào một người doanh nhân bất đắc dĩ trở thành một tên cướp nhà băng.

5. Inception (2010)

Inception lấy bối cảnh trong mội thế giới giả tưởng, nơi mà con người ta có thể đi vào giấc mơ của nhau để đánh cắp những thông tin tuyệt mật, và đó lại là một nghề nghiệp, và Dom Cobb (Leonardo Di Carpio thủ vại) chính là một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Công việc chính của anh là đột nhập vào giấc mơ để lấy cắp thông tin từ những giấc mơ cua những nhân vật máu mặt và danh tiếng trên “thị trường” đã khiến anh loạt vào mắt xanh của một nhà tài phiệt giàu có là Saito (Ken Wantanabe thủ vai). Người này muốn thuê Cobb để làm một nhiệm vụ không tưởng: cấy một ý tưởng lạ lẫm vào đầu doanh nhân giàu có Robert Fischer (Cillian Murphy thủ vai).

Để làm được điều không tưởng trên, Dom phải nhờ đến sự trợ giúp của một nhóm người gồm những cái đầu siêu hạng như Ariadne (Ellen Page), Arthur (Joseph Gordon-Levitt), Eames (Tom Hardy) ... để thâm nhập vào trí óc của Fischer. Tuy nhiên, chuyến du hành qua những giấc mơ này đã trở trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết vì những sự kiện bất ngờ đã liên tiếp xảy ra và vượt khỏi tầm kế hoạch ban đầu của cả nhóm, khiến họ có nguy cơ phải ở lại trong giấc mơ vĩnh viễn, không bao giờ tỉnh lại…

6. The Town (2010)

Trước khi chạm đến đến đỉnh cao với tượng vàng Oscar danh giá cho bộ phim Argo, diễn viên/đạo diễn Ben Affleck đã gây ấn tượng mạnh với khán giả với tuyệt phẩm The Town.

Trong phim, Ben Affleck vào vai Doug, trưởng nhóm một toán cướp ngân hàng gồm toàn những người bạn thân thiết sống tại Boston, Mỹ. Một ngày nọ, băng nhóm của Doug gồm bốn người đàn ông đeo mặt nạ như những bà già và lao vào tấn công một nhà băng. Trong lúc thực hiện phi vụ nguy hiểm này, không may thay, một thành viên trong nhóm đã bị nữ quản lý Claire phát hiện ra dấu vết đặc biệt trên thân thể. Vì vậy, sau khi hotrở về từ vụ cướp, Doug đã phải giả vờ làm quen với Claire để điều tra xem liệu cô có nhớ thêm bất cứ tình tiết nào khác về vụ cướp hay không. Tuy nhiên, điều Doug không thể lường tới là anh chàng này đã nhanh chóng bị sự quyến rũ của Claire đánh gục và sa vào lưới tình với cô nàng.

The Town sở hữu một kịch bản chẳt chẽ, cuốn hút, và vô cùng căng thẳng. Một mỗi tình thú vị cùng cuộc hành trình FBI truy đuổi nhóm của Doug đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho bất cứ ai từng theo dõi bộ phiim. Không chỉ có nội dung xuất sắc, dàn diễn viên của The Town còn hoành toàn chinh phục khác giả bởi lối diễn xuất tài tình của mình, trong đó tài tử Jeremy Renner còn nhận một đề cử Oscar nhờ vào vai gã côn đồ James một cách cực kỳ thuyết phục.

 7. Fast Five (2011)

Fast Five ra mắt năm 2011, và trước khi phần phim này ra mắt thì cả thương hiệu Fast and Furious chỉ đơn thuần là một tựa phim hành động về đua xe. Fast Five được coi là bước phát triển vượt bậc của cả thương hiệu khi đã biến Fast and Furious thành bộ phim hình sự trộm cắp, trong đó vụ trộm két sắt ở thành phố Rio, Brazil đã khiến người hâm mộ đã trở thành một trong những tình tiết được yêu thích nhất của tựa phim này.

8. The Thieves (2013)

The Thieves là một bộ phim hợp tác giữa hai nền điện ảnh Hàn Quốc và Hồng Kông. Phim có nội dung xoay quanh một nhóm siêu trộm gồm 10 người đến từ Hàn Quốc và Hồng Kông cùng nhau hợp sức để thực hiện một phi vụ vô cùng nguy hiểm nhưng cũng rất thú vị, đó là đánh cắp sợi dây chuyền kim cương "Nước mắt mặt trời" có giá trị cực lớn, được canh phòng cực kỳ nghiêm ngặt của một nhân vật máu mặt tại một sòng bạc ở Macau.

Quy tụ một dàn sao khủng gồm nhữung cái tên đình đám như Kim Yoon Seok, Lee Jung Jae, Kim Hye Soo, Jeon Ji Hyun, Kim Soo Hyun, Kim Hae Sook, Oh Dal Soo, cũng như khách mời đến từ Hong Kong là Nhậm Đạt Hoa, The Thieves được coi là “Ocean’s Eleven phiên bản Hàn” và gây sốt tại các rạp chiếu phim trên toàn châu Á . Với tác phẩm này, đạo diễn Choi Dong Hoon tiếp tục phát huy thế mạnh của bản thân, đem đến cho khán giả những màn hành động đẹp mắt, những pha đấu trí và đuổi bắt vô cùng căng thẳng, nghẹt thở khắp bốn thành phố lớn Seoul, Busan, Hong Kong và Macau.

Với dàn diễn viên đình đám của cả Hàn Quốc và Hồng Kông cùng với nội dung thú vị, chặt chẽ , bộ phim dễ dàng được khán giả yêu thích và thành công vang dội. The Thieves có những bứt phá về mặt doanh thu khi mang về gần 13 triệu lượt khán giả trong suốt thời gian công chiếu, trở thành một trong những tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất trong lịch sử xứ kim chi Không chỉ vậy, bộ phim còn là một cú hit cực lớn của nền điện ảnh Hàn Quốc khi đạt được nhiều giải thưởng vô cùng danh giá sau đó.

9. Now You See Me (2013)

Phim có nội dung xoay quanh một  nhóm ảo thuật bí ẩn gồm bốn thành viên có biệt danh “Tứ Kỵ Binh”. Bốn thành viên của nhóm bao gồm Atlas – một người cực kỳ điêu luyện với những lá bài Jack Wilder - một gã móc túi và bẻ khóa chuyên nghiệp, Henley Reeves – một chuyên gia lôi kéo và đánh lạc hướng khán giả và cuối cùng là Merritt McKinney - một nhà thôi miên có khả năng điều khiển tâm trí của rất nhiều người cùng một lúc. Tất cả bọn họ đều được tuyển chọn và đưa ra chỉ thị nhiệm vụ bởi một nhân vật bí ẩn. Tứ Kỵ Binh khiến hàng triệu khán giả phải kinh ngạc và nổi lên sau khi thực hiện thành công màn ảo thuật hi cướp tiền trong một két sắt khổng lồ của một nhà băng ở Paris (Pháp)  chỉ trong 30s mặc dù họ vẫn đan đứng trên sân khấu ở Las Vegas (Mỹ). Trước tình hình này, đặc vụ FBI Dylan Hobbs đã quyết tâm vạch trần kế hoạch của Tứ Kỵ Binh và ngăn chặn lời hứa của họ về một màn trình diễn mới còn táo bạo hơn. Nhưng anh phải phối hợp với cộng sự Alma (Melanie Laurent), một điều tra viên của Interpool đến từ Pháp.

Cuộc hành trình lật tẩy và truy bắt nhóm ảo thuật gia ngày càng phức tạp hơn khi có thêm sự xuất hiện của Thaddeus - một chuyên gia chuyên hé lộ bí mật của các trò ảo thuật nổi tiếng. Ông ta luôn cho rằng màn trình diễn “dịch chuyển tức thời” của nhóm Tứ Kỵ Binh cũng như bao màn ảo thuật khác, chỉ là một trò lừa đảo được chuẩn bị kỹ càng không hơn không kém. Thế nhưung, các nhân viên điều tra và Thaddeu liên tục bị “dắt mũi” bởi những chiêu trò tinh vi của các ảo thuật gia tai quái. Cùng lúc đó, sức ép điều tra ngày một lớn, Dylan và Alma buộc phải chạy đua với thời gian để có thể tóm gọn Tứ Kỵ Binh trước khi màn trình diễn cuối cùng của họ diễn ra.

Now You See Me đã tạo nên một “cơn sốt” cực độ khi chiêu đãi khán giả một bữa tiệc ảo thuật kết hợp với những vụ trộm cắp phi pháp không thể tuyệt vời hơn. Thông điệp “Hãy nhìn gần hơn nữa, vì bạn càng nghĩ mình thấy bao nhiêu thì bạn càng dễ bị lừa bấy nhiêu” được cài cắm xuyên suốt bộ phim, khiến người xem luôn bị lôi cuốn, tập trung cao độ thưởng thức các màn trình diễn đáng kinh ngạc của nhóm Tứ Kỵ Binh và như lạc vào một mê cung mà mọi lối đi đều dẫn về một bí mật bất ngờ sau mỗi tiết mục.

10. Bad Genius (2017)

Không đến mức nói về các tội phạm hàng khủng như nhiều bộ phim Hollywood khác, Bad Genius được hình thành từ một ý tưởng vô cùng gần gũi, quen thuộc nhưng lại thông minh đến kỳ lạ: Gian lận thi cử.

Nhân vật chính của phim là Lynn, một cô bé thiên tài, học sinh giỏi xuất sắc toàn diện và là một nhân tài mà bất cứ ngôi trường cấp ba nào cũng mong muốn có được. Sau khi nhận được học bổng toàn phần để theo học tại một ngôi trường trung họ danh giá, Lynn đã kết thân với một cô bạn rất dễ thương có tên Grace. Tuy có tài trong các lĩnh vực ngoại khoá nhưng việc học hành của cô nàng Grace lại vô cùng tệ hại. Để giúp bạn mình vượt qua được kỳ thi một cách suôn sẻ, Lynn đã “đánh liều” gian lận để nhắc bài cho Grace.

Sau đó, chuyện nay đã tới tai Pat – bạn trai Grace. Anh chàng công tử nhà giàu đua đòi, lười biếng này bèn nảy ra một ý tưởng, đó là trả tiền cho Lynn để cô nhắc bài cho mình và một nhóm bạn nữa, giúp họ có thể vượt qua kỳ thi suôn sẻ, đạt điểm cao mà không cần phải tốn công học. Để có thể nhắc bài cho nhiều người cùng một lúc, Lynn đã nghĩ ra phương pháp mã hoá các phương án A, B, C, D trong bài thi thành những động tác đánh piano nhằm qua mắt giám thị. Dần dần, đường dây này của Lyn càng ngày càng lớn và cô bé “thiên tài” này kiếm được những số tiền khổng lồ ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường. 

Chẳng may, chuyện này cũng đến lúc vỡ lở, Lynn bị nhà trường cảnh cáo và cắt mất suất học bổng toàn phần, đồng thời cô bé cũng bị loại ra khỏi danh sách thi để lấy học bổng du học. Cực chẳng đã, Lynn quyết định làm một phi vụ lớn cuối cùng để có đủ tiền giúp cô hoàn thành ước mơ du học. Thế nhưng, phi vụ này không còn là những trò nhắc bài “mèo con” trong trường cấp ba nữa mà đã vươn ra phạm vi quốc tế và phải qua mặt được tất cả những phương thức kiểm soát gắt gao nhất được áp dụng kỳ thi STIC. Để thành công trong phi vụ này, ngoài hợp tác với Grace và Pat, Lynn còn phải “chiêu mộ” thêm Bank – một cậu bạn học vốn được coi là thiên tài trí nhớ nhưng lại là một “thanh niên nghiêm túc” chính hiệu.