Sau rất nhiều ngày chờ đợi, Coco – Vùng đất linh hồn tác phẩm được sản xuất bởi sự hợp tác của Disney và Pixar đã chính thức được công chiếu. Bộ phim đã nhanh chóng gây sốt cộng đồng mạng bởi những bài học đầy giá trị và xúc động.

Không một ai nghĩ rằng phim hoạt hình Coco lại chứa đựng nhiều thông điệp đến như vậy cho đến khi trực tiếp thưởng thức tác phẩm. Để rồi sau cùng mỗi người đều nhận thấy được rằng bộ phim xứng đáng nhận được nhiều lời khen ngợi hơn thế.

Coco dạy cho người phụ nữ cách đứng lên sau mỗi vấp ngã

Là con người hãy theo đuổi đam mê của chính mình

Phần lớn thời lượng của Vùng đất linh hồn là câu chuyện về hành trình theo đuổi ước mơ của cậu bé Miguel. Âm nhạc là điều duy nhất cậu bé khao khát, nhưng đó cũng là điều duy nhất mà gia đình Miguel cấm đoán suốt nhiều thế hệ đã qua.

Trước sự cấm đoán và kiểm soát gắt gao của bà ngoại, Miguel đã cất giấu niềm đam mê của mình trên căn gác xép nhỏ với cây đàn ghi-ta cũ kỹ và những hình ảnh của huyền thoại âm nhạc Mexico - Ernesto de la Cruz. Miguel tự mày mò chỉnh dây đàn, xem những thước phim của Ernesto de la Cruz để học cách chơi đàn và trong đầy luôn là câu nói của nhạc sĩ, ca sĩ huyền thoại: Nghe theo tiếng gọi trái tim và nắm giữ những khoảnh khắc của đời mình.

Âm nhạc được Miguel nuôi dưỡng hàng ngày âm thầm và bền bỉ, dù vấp phải sự phản đối của những người xung quanh cậu bé vẫn chưa có một khoảnh khắc nào có suy nghĩ sẽ từ bỏ âm nhạc. Cuối cùng sau rất nhiều khó khăn, chàng trai nhỏ bé đã có thể cầm cây đàn ghi-ta và đánh những bản nhạc quen thuộc của cụ cố trong gia đình mình bất cứ lúc nào cậu muốn.

Liệu rằng trong cuộc đời mình, bạn đã cố gắng theo đuổi đam mê của mình như cách Miguel kiên trì với tình yêu âm nhạc. Hay những tác động của gia đình, xã hội đã khiến bạn phải rời xa những niềm đam mê đó?

Coco khuyến khích giới trẻ theo đuổi đam mê của mình dù bị ngăn cấm

Là phụ nữ hãy mạnh mẽ đứng lên sau những khó khăn

Cụ cố của Miguel, bà Imelda là biểu tượng lớn nhất và mạnh mẽ nhất về nữ quyền. Bà đã từng có một gia đình hạnh phúc, một người chồng tài năng và luôn yêu thương vợ con mình, một cô con gái xinh xắn và đáng yêu. Nhưng rồi chồng bà bỏ đi theo tiếng gọi của đam mê và mãi không quay trở về.

Cất giấu nỗi đau của mình vào tận sâu trong tim, Imelda học cách đóng giày và nuôi con gái nên người bằng những đôi giày do chính mình đóng nên. Rồi bà Imelda truyền nghề cho con cháu của mình, đóng giày đã trở thành truyền thống của gia đình cùng với lời cự tuyệt âm nhạc vĩnh viễn trong gia đình truyền từ đời này sang đời khác.

Hình ảnh của nhân vật Imelda chính là hình ảnh tiêu biểu của người phụ nữ hiện đại được rất nhiều người hướng đến. Không có chuyện gì đủ lớn để hạ gục một người phụ nữ khi họ dồn hết tâm trí, nghị lực và tình yêu vào trong đó. Với Imelda cũng vậy, bà không phải là người phụ nữ yếu đuối ngày đêm cầu mong chồng quay trở về. Bà đã tự mình đứng lên sau những vấp ngã, kiên cường hơn và mạnh mẽ hơn để bước về phía trước, mang đến hình tượng người phụ nữ giỏi giang và thành đạt cho khán giả.

Và bạn ở thời điểm hiện tại, nếu có bất kỳ những khó khăn và thử thách nào, hãy vững vàng tiến bước như Imelda đã làm. Chắc chắn rằng với 100% năng lượng được đặt vào mục đích, bạn nhất định sẽ thành công.

Nếu có từ bỏ đam mê thì hãy đánh đổi bằng những điều thực sự giá trị

Nếu như từ bỏ đam mê hãy đánh đổi bằng những điều thực sự xứng đáng

Miguel từ bỏ niềm đam mê âm nhạc để có thể quay trở về gia đình, quay trở về để níu kéo những ký ức về cha của cụ cố Coco. Khi từ bỏ bất cứ điều gì trong cuộc đời, dù đó là niềm đam mê bạn coi như là cả nguồn sống thì bạn hãy từ bỏ thật chính xác. Miguel từ bỏ âm nhạc vì cậu bé hiểu rằng việc đưa Hector trở về, giúp ông không bị lãng quên là điều quan trong nhất đối với chính mình và với cả gia đình.

Tình cảm gia đình là điều thiêng liêng nhất, đó là tình cảm chúng ta luôn có được trọn vẹn trong cuộc đời cho dù bạn chẳng thể giỏi giang như chính mình mong muốn hay phụ sự kỳ vọng của gia đình. Sau những vấp ngã, con người ta sẽ trưởng thành hơn và hiểu được rằng điều gì quan trọng hơn với chính mình, đánh đổi niềm đam mê để giữ lấy gia đình đó là sự đánh đổi hoàn toàn chính xác.

Cho dù trong cuộc sống này dù có gặp bất kỳ khó khăn hay gian khổ nào, chỉ cần bạn kiên trì nỗ lực chắc chắn bạn sẽ thu về quả ngọt. Nhưng nếu đam mê đó cần phải được đánh đổi để giữ gìn gia đình trọn vẹn thì hãy đánh đổi và đừng suy nghĩ; bởi vì nếu đổi lại là gia đình họ cũng sẽ luôn sẵn sàng đánh đổi mọi thứ cho bạn.

 Coco – Vùng đất linh hồn với những thông điệp giá trị thực sự là tác phẩm hấp dẫn nhất của Pixar sau nhiều năm im hơi lặng tiếng. Bộ phim xứng đáng trở thành cái tên nặng ký nhất trong giải Oscar 2018.