Ngay từ khi đoạn teaser đầu tiên của Thor: Ragnarok “lên sóng”, Nữ thần cái chết Hela - nhân vật phản diện chính của phim đã khiến người xem bàng hoàng vì cầm bủa của Thor và bóp vỡ nó “dễ như bỡn”. Vậy thì nhân vật này là ai, có xuất thân và sưc mạnh như nào mà lại bá đạo như vậy?

 

Hela trong thần thoại Bắc Âu

Theo nguyên gốc trong thần thoại Bắc Âu, Hel (hay Hela) chính là con gái của Loki với một nữ nhân khổng lồ Jotunheim (kẻ thù của các vị thần). Odin rất lo sợ rằng những đứa con của Loki sẽ gây ra hiểm hoạ với Asgard nên đã đày chúng tới những thế giới xa xôi hẻo lánh nhất của cây sự sống (Yggdrasil). Trong số những đứa con của Loki, Hel bị Odin đày xuống một cõi u minh dành cho người chết để cai quản những linh hồn ở nơi này. Từ đó, thế giới này đã được đặt tên là “Hel” theo đúng tên cô. Nhưng vì luôn giữ mối hận thù với Odin mà Hel luôn ôm trong lòng mong muốn trả thù. Chính vì lý do này đã khiến Hela đóng một vai trò khá quan trọng trong tận thế Ragnarok .

 nhan-vat-phan-dien-cua-thor-ragnarok-hela-la-ai-va-thuc-su-co-suc-manh-the-nao-1

Hela trong truyện tranh Marvel

Dựa trên nguyên mẫu ấy, Marvel đã cho ra mắt nhân vật Nữ thần chết Hel vào năm 1964 dưới cái tên Hel”. Dù vẫn là con của Loki nhưng nói chính xác hơn thì trong phiên bản truyện, Hela lại là con gái của Loki từ rất nhiều “kiếp trước”. Sở dĩ có sự thay đổi này chính là do sự khác biệt về tính chất của sự kiện Ragnarok trong thần thoại gốc và phiên bản truyện tranh.

Nếu như trong thần thoại Bắc Âu, khi Ragnarok xảy ra, tất cả các sinh vật ở cả 9 thế giới đều bị liên luỵ thì trong truyện, Ragnarok chỉ là tận thế của riêng Asgard và không hề ảnh hưởng đến các thế giới khác.


 

Ragnarok ở trong truyện là là một vòng lặp đi lặp lại vô tận của sự sinh ra và huỷ diệt của Asgard. Trong vòng lặp này, Asgard sẽ được sinh ra, sau đó trải qua trận chiến với Loki và bị huỷ diệt, sau đó lại tái sinh và vòng tròn ấy lặp lại vô số lần. Chính vì vậy mà các vị thần sống ở Asgard đã trải qua rất nhiều “kiếp sống” khi cứ sinh ra rồi lại chết đi như vậy, còn những người ở ngoài Asgard như Hela thì vẫn sinh sống và trưởng thành bình thường. Và cũng chính vì điều này nên dù là con của Loki nhưng nhìn Hela lại luôn già hơn cha mình. 

Mặt khác, trong phiên bản truyện, Hela vẫn giữ vai trò chúa tể địa ngục, nhưng địa ngục này đây chỉ được chứa những linh hồn của những người dân thường ở Asgard chứ không có được linh hồn của những vị thần quyền năng hay chiến binh dũng mãnh. Các vị thần sau khi chết một cách hiển hách thì linh hồn sẽ được đưa về cung điện Valhalla của thần Odin tối cao. Cũng bởi vậy mà Hela luôn căm hận Odin vì đã lấy đi rất nhiều linh hồn “giá trị” mà lẽ ra phải tới tay cô, và hay gây hấn với các vị thần xứ Asgard cũng tại lý do này.

nhan-vat-phan-dien-cua-thor-ragnarok-hela-la-ai-va-thuc-su-co-suc-manh-the-nao-7

Thế nhưng linh hồn người thường hay linh hồn của chiến binh thì có ảnh hưởng gì đến Hela? Đây lại là một vấn đề có liên quan đến năng lực của cô. Ngoài chuyện có sức khoẻ phi thường và tuổi thọ rất dài ra thì Hela còn có một khả năng đặc biệt của riêng mình, đó là “hấp thụ” linh hồn của kẻ khác để gia tăng sức mạnh cho bản thân mình. Chính vì thế mà cô ta luôn nuôi tham vọng sẽ có được những linh hồn mạnh nhất, trong đó có Odin và Thor.

Không chỉ vậy, với cương vị là nữ thần của cái chết, Hela còn có một khả năng khác vô cùng đáng sợ là tước đoạt đi sinh mạng của bất cứ sinh vật nào chỉ bằng một cái chạm tay. Đối với những người bình thường, sau khi qua đời thì linh hồn họ sẽ lập tức rời thân xác để đi về thế giới của Hela. Nhưng đối với các vị thần, khi một người nào đó bị thương nặng không thể qua khỏi thì linh hồn người ấy vẫn sẽ ở yên trong thân xác. Lúc này, Hela chỉ cần đến chạm vị thần đó để rút linh hồn họ ra là có thể có được linh hồn của họ. Tuy nhiên, bá đạo hơn là cô thậm chí còn có thể chạm tay vào một vị thần đang hoàn toàn khỏe mạnh để tước đi linh hồn họ ngay tức khắc.

nhan-vat-phan-dien-cua-thor-ragnarok-hela-la-ai-va-thuc-su-co-suc-manh-the-nao-5 

Hela trong Thor: Ragnarok

Việc Hela có thể bóp vỡ búa của Thor thì hiện tại đang có 2 luông giả thuyết được nhiều fan tin tưởng nhất. Một bên cho rằng Hela chính là chủ nhân hoặc là hiện thân của viên đã vô cực Soul Stone mà tới nay vẫn chưa xuất hiện. Một bên khác thì cho rằng chiếc búa Mjolnir cũng là một “sinh vật” có linh hồn do nó có khả năng nhận biết được chủ nhân và ai mới là người xứng đáng cầm nó lên. Mà như đã nói ở trên, bất cứ sinh linh nào chạm vào tay Hela sẽ đều chết ngay tức khắc. Vậy nên rất có thể ngay giây phút bị hela chạm vào, Mjolnir đã “chết” và trở thành một cây búa bình thường, do đó Hela mới có thể dễ dàng bóp vỡ nó như vậy.

 nhan-vat-phan-dien-cua-thor-ragnarok-hela-la-ai-va-thuc-su-co-suc-manh-the-nao-6

Bên cạnh đó, có vẻ như khi lên phim, cả định nghĩa Ragnarok và xuất thân cũng như sức mạnh của Hela sẽ đền bị thay đổi đi ít nhiều so với thần thoại và truyện tranh. Mới đây, trong một buổi phỏng vấn trên sóng truyền hình để quảng bá cho bộ phim, một người dẫn chương trình đã vô tư tiết lộ bí mật rằng Hela chính là người chị gái bí mật của Thor và Loki. Việc này không chỉ làm  mất đi phần nào tính bất ngờ của Thor: Ragnarok mà còn khiến cho hai vị khách mời của chương trình là Chris Hemsworth cùng với Mark Ruffalow khá bối rối. Tuy nhiên, những chi tiết khác như sức mạnh, khả năng hay mưu đồ của Hela thì may mắn là vẫn chưa bị lộ, và chúng ta chỉ có thể chờ đến khi xem phim để khám phá ra điều đó mà thôi.

 nhan-vat-phan-dien-cua-thor-ragnarok-hela-la-ai-va-thuc-su-co-suc-manh-the-nao-3

Thor: Ragnarok sẽ được công chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc từ ngày 27/10/2017.

Trailer của bộ phim: