Những ngày vừa qua, khán giả yêu điện ảnh thế giới chứng kiến sự ra mắt của “bom tấn” Huyền Thoại Vua Arthur: Thanh Gươm Trong Đá. Thế nhưng, bất chấp mức kinh phí đầu tư “khủng”, bộ phim đã thất bại thảm hại tại thị trường phòng vé trên toàn thế giới. Thậm chí các chuyên gia còn xếp bộ phim vào danh sách cách tác phẩm có màn ra mắt tệ hại nhất mọi thời đại.

 

Bộ phim Huyền Thoại Vua Arthur: Thanh Gươm Trong Đá do đạo diễn Guy Ritchie thực hiện và được xếp vào hàng “phim bom tấn” của hè này khi sở hữu mức kinh phí sản xuất lên tới 175 triệu USD (chưa kể tiền quảng bá). Thế nhưng, tác phẩm không những không thể  “phát nổ” như mong đợi mà còn nhanh chóng trở thành một quả “bom xịt” với doanh thu lẹt đẹt đến thảm thương,

Trong ba ngày đầu công chiếu tại Bắc Mỹ, phim chỉ thu vỏn vẹn 14,7 triệu USD, thậm chí còn đứng dưới một tác phẩm “vô danh” khác là Snatched với 17,5 triệu USD. Với thành tích ra mắt tệ hại trên, giới quan sát ước tính hãng Warner Bros. cùng nhà đồng sản xuất Village Roadshow đang phải đối mặt với khoản thua lỗ khổng lồ lên tới 100 triệu USD.

Vậy đâu là lý do đứng đằng sau sự thất bại này của Vua Arthur?

 

Thiếu vắng những ngôi sao thực thụ

Thông thường, những bộ phim được dán mác “bom tấn” của Hollywood đều sở hữu trong tay những tên tuổi ngôi sao đình đám để thu hút sự chú ý của khán giả và để “bảo chứng doanh thu” như Tom Cruise, Hugh Jackman, Vin Diesel, The Rock, Chris Pratt

Tất nhiên, vẫn có những trường hợp giao vai chính cho những tên tuổi “kém nổi” hơn mà vẫn đạt được thành công vang dội. Thế nhưng, rất tiếc là với Huyền Thoại Vua Arthur, nam diễn viên Charlie Hunnam đã không làm được điều đó.

Công bằng mà nói, diễn xuất mà Hunnam đã thể hiện trong bộ phim khá tròn vai, tuy nhiên tên tuổi của anh chưa có đủ chỗ đứng vững chắc để “cân” cả một bộ phim như này, đồng thời thần thái và diễn xuất của anh cũng không gây được mấy ấn tượng mạnh mẽ với khán giả xem phim. Thêm nữa, dàn diễn viên còn lại của phim dù có diễn xuất khá tốt nhưng lại không hề quen mặt với khán giả.

Trong cả bộ phim chắc hẳn chỉ có David Beckham là ngôi sao lớn nhất, tuy nhiên sự xuất hiện vài giây của anh cũng chẳng thể đủ “thắp sáng” một bộ phim vốn quá thiếu ngôi sao như này.

 

Kịch bản chưa thực sự hấp dẫn

Khác với những truyền thuyết khác trên thế giới như Hercules hay Tarzan, câu chuyện về Vua Arthur và Hội Hiệp sĩ Bàn tròn của nước Anh là một truyền thuyết nổi tiếng, tuy nhiên lại không nổi đến mức ai cũng biết. Hơn thế nữa, bản thân kịch bản phim cũng được xây dựng không quá xuất sắc, dẫn đến việc không thực sự gây ra sự kích thích, hào hứng, phấn khích cho khán giả xem phim.

Trên các chuyên trang đánh giá phim, King Arthur hiện đang nhận được nhiều đánh giá trái ngược. Trên chuyên trang Rotten TomatoesMetacritic, bộ phim nhận được đánh giá khá thảm hại ở mức 27% và 42%.Tuy nhiên, trên IMDB thì khán giả lại chấm nội dung phim ở mức khá cao: 7,3/10.

Bên cạnh đó, đạo diễn Guy Ritchie và đội ngũ biên kịch của phim còn mắc phải một sai lầm chết người khác. Ban đầu, họ dự định xây dựng tổng cộng 6 phần phim để kể một câu chuyện toàn diện về nhân vật này. Đây cũng là một chiến lược khá thông minh khi mở đường để xây dựng bộ phim này trở thành một thương hiệu phim ăn khách. Tuy nhiên, cái sai lầm của các nhà làm phim là họ đã xây dựng kịch bản phim chỉ đơn thuần giống như phần “mở bài”, còn phân giữa và kết thsc thì gây cảm giác hơi hụt hẫng cho người xem. Vì vậy, tổng thể bộ phim không giống như một tác phẩm có thể đứng độc lập một mình, trừ khi đây là một bộ phim nói về một siêu anh hùng nổi tiếng và có sẵn một lượng fan hùng hậu như Spiderman.

Chiến dịch quảng bá nghèo nàn

Trái với mức kinh phí đầu tư sản xuất khổng lồ của phim, có vẻ hãng Warner Bros đã khá tiết kiệm ngân sách cho khâu quảng bá phim bằng một chiến lược sai lầm.

Có thể vua Arthur rất nổi tiếng tại Anh, tuy nhiên tại Mỹ và các nước khác trên thế giới thì không phải ai cũng biết đến huyền thoại về vị vua này. Cộng thêm việc phim không sở hữu dàn diễn viên đình đám, đúng ra nhà sản xuất cần phải chi mạnh tay hơn cho khâu quảng bá, đặc biệt là tại thị trường lớn nhất thế giới là Mỹ. Thế nhưng, những sự kiện ra mắt phim lại được tổ chức khá ít ỏi và cũng không hoành tráng, giới báo chí, truyền thông không mấy mặn mà với bộ phim. Không chỉ vậy, trên các trang mạng xã hội, phim cũng không nhận được nhiều sự chú ý và cũng chẳng gây ra được “cơn sốt” nào cả. Sau đó, hệ quả tất yếu là bộ phim phải nhận lấy sự lạnh nhạt của khán giả.

Với sự thất bại ê chề này, có lẽ Warner Bros đang ca bài ca ước gì mình chi thêm tiền mời ngôi sao nổi tiếng, hoặc đừng tiếc chi tiền quảng bá tốt hơn cho bộ phim.

 

Phim Huyền Thoại Vua Arthur: Thanh Gươm Trong Đá hiện đang được công chiếu tại tất cả các rạp chiếu phim trên toàn quốc từ ngày 12/5/2017.