Đầu năm 2017, khán giả hâm mộ điện ảnh Việt đã được một phen sửng sốt khi tác phẩm Em chưa 18 cán mốc doanh thu kỷ lục 171 tỷ đồng. Chỉ vài tháng sau, người hâm mộ lại tiếp tục được thưởng thức Cô gái đến từ hôm qua với doanh thu hiện đang trên 65 tỷ đồng.

Sự thành công của hai tác phẩm điện ảnh Việt đã khiến người hâm mộ vô cùng thích thú, bởi vì lâu lắm rồi khán giả Việt mới hào hứng rủ nhau đi xem một bộ phim điện ảnh trong nước như vậy. Nhưng trước sự thành công của hai bom tấn này, khán giả sẽ không thể tránh khỏi sự so sánh giữa hai tác phẩm và dự đoán liệ Cô gái đến từ hôm qua có thể soán ngôi của Em chưa 18 để trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất lịch sử không?

Cô gái đến từ hôm qua - bộ phim về thời thanh xuân trong trẻo

Hot girl ngày ấy – bây giờ

Hai bộ phim là hai tác phẩm có nội dung riêng biệt nhưng đều phản ánh về cuộc sống của lứa tuổi học trò, thế nhưng bối cảnh riêng biệt của mỗi bộ phim đã mang đến cho khán giả những nhân vật có tính cách và ngoại hình ngày càng khác biệt.

Em chưa 18 là lấy bối cảnh năm 2017 tại một trường học quốc tế, nơi học sinh đến từ nhiều đất nước khác nhau trên thế giới. Trường học quốc tế được mặc định là nơi giành cho con em của những gia đình giàu, có điều kiện chính vì vậy học sinh trong trường vô cùng sành điệu, hào nhoáng và sang trọng. Học sinh trong trường không chỉ đảm bảo thành tích học tập mà luôn bắt kịp những thay đổi bên ngoài xã hội, thâm chí là người tạo ra các xu hướng về thời trang, âm nhạc,.... Dàn hot girl trong phim như Linh Đan, Yến đều là những cô nàng học giỏi, đồng thời cũng rất nóng bỏng, quyến rũ, là mục tiêu chinh phục số 1 của phái mạnh đặc biệt là những chàng trai mới lớn

Cô gái đến từ hôm qua lại là câu chuyện về lứa học sinh thế hệ 8x vào năm 1997, thời học sinh vẫn còn ngây ngô cắp sách đến trường, vẫn còn nhìn cuộc sống đầy màu hồng qua ô cửa sổ. Hot girl Việt An thời bấy giờ là một cô nàng mọt sách điển hình với tà áo trắng, mái tóc đen dài và tên tay luôn có một quyển sách. Dù so với thời điểm năm 1997, Việt An được xếp vào danh sách những cô nàng ăn diện thế nhưng trong mắt khán giả Việt An khá giản dị và ngoan hiền, khác hẳn với hình tượng nóng bỏng và mạnh bạo của Linh Đan khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Khán giả thời nay thích sự chủ động trong những mối quan hệ yêu đương như Linh Đan. Nhưng cũng không ít thích sự bình lặng, chờ đợi để có được tình yêu thực sự cho riêng mình. Vậy nên nếu cho rằng khán giả đến với Cô gái đến từ hôm qua ít hơn vì tạo hình nhân vật khá hoài cổ là một sai lầm, vì nội dung bộ phim hướng đến lứa tuổi 8x, 9x – họ là những người đã trải qua thời áo trắng ngây ngô, thời thầm thương trộm nhớ cô bạn cùng lớp nhưng chỉ dám trộm ngắm từ phía sau mà không dám trực tiếp bày tỏ tình cảm của mình.

Hot girl thời hiện đại: nóng bỏng, quyến rũ

Phim học đường liệu có cần học hành?

Em chưa 18 là bộ phim kể về thế hệ sinh thời hiện đại, nên đạo diễn phim đã mạnh tay cắt bỏ những cảnh học hành nhàm chán và thay vào đó là những hoạt động ngoại khóa, những trò chơi vận động, party mà giới trẻ đều hào hứng. Không gian của câu chuyện nhờ vậy được mở rộng hơn, không còn bó hẹp trong phạm vi lớp học, sân trường như những tác phầm về thời học sinh khác.

Còn đối với tác phẩm Cô gái đến từ hôm qua, nội dung câu chuyện gắn liền với trường lớp – không gian sinh hoạt chính và là nơi chứng kiến niềm vui, nỗi buồn và hành trình trưởng thành của mỗi nhân vật. Vậy nên xuyên suốt trong bộ phim là những hình ảnh về lớp học, bảng đen, áo trắng, ghế đá sân trường. Những gì đạo diễn Phạm Gia Nhật Linh mang lại đó chính khoảng ký ức tươi đẹp nhất trong tuổi trẻ mỗi người, những cảm xúc trong trẻo, ngây thơ và đáng quý mà thế hệ học sinh thời hiện đại ngày nay khó có thể có được. Nếu học sinh thời nay có điện thoại thông minh, mạng xã hội để kết nối với nhau mọi lúc mọi nơi. Thì học sinh năm 1997 chỉ có những trang sách làm bạn, cũng là cầu nối tình cảm giữa những cô, cậu học trò trong lớp; tình cảm học trò thời điểm đó nhẹ nhàng và đầy ắp ngại ngùng như những cành hoa phượng được ép trên trang giấy trắng, yêu nhưng không dảm ngỏ lời chỉ dám âm thầm nhìn trộm trong giây lát – thứ tình cảm đẹp đẽ mà mỏng manh dễ vỡ đó không phải ai cũng có thể hiểu được nếu không phải là hoàn cảnh của chính mình.

Hai bộ phim là câu chuyện về hai thế hệ khác nhau

Em chưa 18 và Cô gái đến từ hôm qua là hai bộ phim được sản xuất vào cùng một thời điểm nhưng lại kể về những câu chuyện cách xa nhau đến 20 năm. Vậy nên chỉ có khán giả theo dõi phim mới có thể cảm nhận được rằng họ yêu thích bộ phim nào hơn, bộ phim nào để lại trong mỗi người nhiều cảm xúc hơn sau khi phim kết thúc. Bởi vậy nên mọi sự so sánh khi đặt lên bàn cân đều trở nên khập khiễng, chính khán giả sẽ là người cho biết rằng đâu là tác phẩm tuyệt vời nhất về thời thanh xuân mà họ mong muốn được một lần quay trở lại.