Là bộ phim có màn chào sân tệ nhất trong lịch sử điện ảnh, không được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao nhưng Phi vụ hạt dẻ 2: Công viên đại chiến lại mang trong mình những thông điệp vô cùng nhân văn truyền tải đến khán giả.

Phi vụ hạt dẻ 2: Công viên đại chiến là câu chuyện về chú sóc chuột Surly, Andie và những người bạn của mình. Surly vô tình phát hiện ra một tiệm hạt dẻ đã đóng cửa nhưng vẫn chứa rất nhiều hạt dẻ bên trong cửa hàng, và cửa hàng đã trở thành nguồn cung cấp thức ăn cho cả bầy sóc chuột, trừ Andie. Cô sóc chuột nhỏ bé nhưng chăm chỉ ấy không đồng tình với thái độ hưởng thụ của những người bạn mình, cô vẫn cần mẫn tìm kiếm thức ăn hàng ngày mà sống bằng chính sức lao động của mình.

Phi vụ hạt dẻ 2: Công viên đại chiến mang lại nhiều bài học sâu sắc

Một ngày kia tiệm hạt dẻ bỗng dưng phát nổ, nguồn dự trữ thức ăn không còn, Surly và những người bạn của mình buộc phải quay trở lại công viên Liberty để tìm kiếm thức ăn. Nhưng bản năng sinh tồn đã bị mai một sau những tháng ngày không phải lo kiếm ăn, khủng khiếp hơn là nhóm sóc chuột nghe được tin ông thị trường Oakaton đã lên kế hoạch san bằng công viên để xây dựng khu vui chơi mạo hiểm. Để có thể sống sót, nhóm bạn không chỉ phải học cách kiếm ăn thức ăn lại từ đầu mà còn phải đoàn kết với nhau để đánh đổ thị trưởng Oakaton để giữ lại công viên Liberty.

Xuyên suốt hành trình đấu tranh của nhóm sóc chuột là những bài học giá trị về cuộc sống được lồng ghép tinh tế vào bộ phim, mang đến cho khán giả một bộ phim sâu sắc hơn không còn là bộ phim giải trí thông thường nữa.

Đừng bao giờ lười lao động

Thông điệp rõ ràng nhất bộ phim muốn truyền tải đến tất cả khán giả đó chính là: dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù cuộc sống xa hoa, vật chất no đủ thì cũng không nên ngừng lao động. Ngừng lao động không chỉ khiến chúng ta trở nên lười hơn mà quan trọng hơn đó chính là ngừng lao động sẽ khiến cho chúng ta quên đi những điều vốn là bản năng của chính mình.

Vì lười lao động, muốn hưởng thụ cuộc sống nhàn hạ nên Surly và những người bạn của mình đã quên đi bản năng sinh tồn của mình, không còn biết cách tự mình kiếm ăn – điều mà bất cứ chú sóc chuột, chuột chũi nào từ khi lọt lòng đều biết rõ. Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi chính bản thân mình không thể tự kiếm ăn để nuôi sống mình. Điều này không hề xảy ra với Andie – cô sóc chuột luôn sống với phương châm sinh tồn bằng chính khả năng của mình.

Lười vận động trí óc, trí óc đến một ngày nào đó sẽ ngừng hoạt động. Lười lao động đến một ngày nào đó sẽ không đủ kỹ năng để lao động tốt. Nhà sản xuất phim đã thông qua những loài động vật đáng yêu dạy con người cách trau dồi bản thân để trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Lười lao động là tự giết chết chính mình

Dù có chuyện gì xảy ra, hãy nhớ bảo vệ môi trường thiên nhiên

Vấn nạn ô nhiễm môi trường, tàn phá và khai thác kiệt quệ nguồn tài nguyên thiên nhiên chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng Trái đất nóng lên và thời tiết diễn biết ngày càng thất thường, khắc nghiệt. Vậy nên thông qua mục đích bảo vệ công viên Liberty để giữ lại nguồn sống cho các sinh vật nơi đây, đạo diễn Cal Brunker đã truyền tải đến khán giả thông điệp mạnh mẽ rằng: hãy bảo vệ môi trường thiên nhiên bằng mọi giá.

Sự tàn phá quá mức của con người đã khiến cho Trái đất dần biến đổi; môi trường ô nhiễm, thiên tai, bão lũ ngày càng hoành hành, thời tiết ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn, sự sống của con người và các loài sinh vật vì thế mà bị đe dọa ngày càng trầm trọng. Vậy nên lời kêu gọi bảo vệ môi trường là điều cần thiết để bảo vệ Trái đất và bảo vệ cuộc sống của mỗi chúng ta.

Đồng thời bên cạnh thông điệp bảo vệ môi trường chính là thông điệp yêu thương và bảo vệ các loại động vật. Những người bạn đáng yêu của chúng ta xứng đáng có được môi trường tốt lành để sinh sống và phát triển.

Bạn bè tốt sẽ luôn sát cánh bên nhau mọi lúc mọi nơi

Tình bạn chân thành là luôn sát cánh bên nhau trước mọi khó khăn hoạn nạn

Qua cuộc hành trình chống lại tên thị trưởng tham lam, độc ác của những loài sinh vật đáng yêu trong công viên Liberty, khán giả dễ dàng nhìn thấy được tình bạn thắm thiết của các thành viên. Mỗi thành viên đều có cái tôi riêng của mình, trong cuộc chiến này không thể tránh khỏi những lúc cãi vã hay bất đồng quan điểm, nhưng trên tất cả chúng đã cùng nhau học cách kiềm chế cái tôi cá nhân, lắng nghe và thấu hiểu đồng đội của mình nhiều hơn. Từ đó cuộc chiến đấu giành Liberty đã thu được thắng lợi, ngôi nhà của họ đã được giữa nguyên để duy trì sự sống cho hàng trăm sinh vật nơi đây.

Tình bạn chân thành giữa những loài sinh vật là bài học sâu sắc về tình bạn được truyền tải đến khán giả. Là bạn bè cần phải luôn sát cánh cùng nhau để vươn tới những điều tốt đẹp hơn và luôn bên nhau để chống lại những lúc khó khăn, hoạn nạn. Hãy luôn yêu thương người bạn của mình như cách tự mình yêu lấy chính bản thân mình – đó là điều nhà sản xuất hướng đến trong xuyên suốt nội dung phim.