Công nghệ không chỉ thay đổi bộ mặt thế giới, mà còn giúp lĩnh vực điện ảnh đạt được nhiều thành tựu tiến bộ vượt bậc, với rất nhiều siêu phẩm điện ảnh được ra mắt công chúng bằng những kỹ xảo và công nghệ dựng phim tiên tiến nhất.

top-10-phim-robot

Hướng đi song hành cùng thời gian này mang tới cho nhiều nhà làm phim và nhà sản xuất có thêm những chủ đề mới nhằm đa dạng hóa sắc màu cho ngành công nghiệp điện ảnh. Lần lượt thì những bộ phim khoa học viễn tưởng, rồi những tác phẩm với những con robot, người máy khổng lồ xuất hiện nhiều hơn cộng thêm những đề tài bao hàm quanh vũ trụ, nơi mà con người chưa tìm ra được lời giải đáp… tất cả khiến cho khán giả luôn có những sự chờ đợi nhất định mỗi khi các phẩm ấn định thời gian công chiếu. Hôm nay, mời các bạn cùng với Rạp Chiếu Phim điểm qua những cái tên ấn tượng nhất về đề tài Robot và người máy thông qua bài viết này.

Ex Machina - Người máy trỗi dậy

ex-machina

Người máy trỗi dậy một bộ phim điện ảnh khoa học viễn tưởng do Mỹ  kể về Caleb - một lập trình viên tài năng may mắn được tuyển chọn để tham gia vào chương trình huấn luyện đặc biệt, nhằm tạo nên những trí thông minh nhân tạo đang hiện hữu trong các thí nghiệm robot.

Caleb được đưa đến một hòn đảo hoang, nơi phòng thí nghiệm được đặt bí mật do tiến sĩ trẻ Nathan quản lý, tại đây Caleb kinh ngạc khi thấy một con robot di chuyển và có thể suy nghĩ y như con người.Tuy nhiên bộ não của người máy bỗng dưng gặp trục trặc và khiến nó trở nên có nhận thức cao hơn và một cuộc đào thoát bắt đầu.

Artificial Intelligence: AI - Trí Tuệ Nhân Tạo

Artificial-Intelligence

Trí tuệ nhân tạo lấy bối cảnh trong một tương lai không quá xa, thời điểm mà các chỏm băng vùng cực đã bị tan chảy và mực nước biển dâng cao khiến cuộc sống của con người khó khăn hơn. Đây là thời kỳ của những chú robot công nghệ cao (gọi mechas) để phục vụ con người lên ngôi.

Một trong những công ty sản xuất nổi tiếng có tên gọi là Mecha đã thiết kế được một kỳ tích đỉnh cao của những chú robot và đặt tên nó là David. David vốn một đứa trẻ nhân tạo đầu tiên có cảm xúc thật sự, đặc biệt là một tình yêu không bao giờ kết thúc với “mẹ” của cậu - Monica.

Monica là người phụ nữ đã nhận David như một sự thay thế cho con trai thực sự của mình. Thế nhưng mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi con trai thực sự của David trở về nhà sau khi việc chữa bệnh đạt được “kỳ tích” thì cuộc sống của David bắt đầu thay đổi.

A.I có thời lượng 146 phút và được chấm 7.2/10 tại chuyên trang IMDb.

Robocop - Cảnh sát người máy

Robocop

Tại thành phố Detroit (Mỹ) năm 2028, bọn tội phạm được trang bị nhiều vũ khí tối tân khiến công việc của các cảnh sát ngày một trở nên vô cùng nguy hiểm. Sĩ quan Alex Murphy trở thành cái gai trong mắt giới tội phạm nên bị chúng quyết tâm trừ khử. Cái giá mà Alex phải trả khi thực thi pháp luật, là trở thành nạn nhân của một vụ đánh bom khiến cơ thể anh gần như nát bét và chỉ cách cửa tử một cái nhắm mắt. Nhưng phép màu đã đến, một tập đoàn công nghệ đã đưa ra lời đề nghị gắn cơ thể Alex vào cỗ máy robot để anh có thể tiếp tục cuộc sống và chiến đấu.

Bộ đồ RoboCop mang đến cho Alex sự sống và sức mạnh, nhưng đôi khi nó còn chi phối và điều khiển chính bản thân anh. Alex phải tìm cách cân bằng giữa lý trí, tình cảm với sức mạnh phi thường mà mình có, để chống lại kẻ thù và bảo vệ gia đình.

The Matrix – Ma trận

the-matrix

Ma Trận là phim điện ảnh Mỹ được phát hành năm 1999 nói về một cuộc chiến không cân sức giữa con người và thế giới người máy. Một loạt cỗ máy sở hữu trí tuệ thông minh ở thế kỷ 21 và bây giờ chúng đang nổi loạn. Để ngăn chặn trận bạo loạn, các nhà khoa học phải tìm cách ngăn cho chúng không thể tiếp cận với nguồn năng lượng duy nhất là ánh sáng mặt trời.

Với 8.7/10 điểm trên chuyên trang IMDB, bộ phim xếp thứu 18 trong danh sách 250 bộ phim hay nhất mọi thời đại. Ngoài ra, The Matrix giành chiến thắng vang dội với 4 giải Oscar dành cho Biên tập phim xuất sắc, Biên tập âm thanh xuất sắc, Kỹ xảo xuất sắc và Âm thanh xuất sắc. Ma trận để lại ảnh hưởng to lớn đối với những phim hành động ra đời sau năm 1999 ở Hollywood.

Wall – E: Phim Người máy biết yêu

Wall – E

Mặc dù lấy đề tài nhân vật chính là những chú robot. Nhưng bộ phim hoạt hình Wall-E lại khai thác khía cạnh tình yêu khá thú vị. Đây tưởng chừng như là một ý tưởng điên rồ khi mà chúng ta chưa bao giờ có khái niệm về việc hai cỗ máy “thuần” kim loại lại biết “fall in love” với nhau; thế nhưng các biên kịch của Pixar lại thành công khiến thế giới ngả mũ cúi đầu.

Wall-E chính thức mang về tượng vàng Oscar cho hạng mục phim hoạt hình xuất sắc nhất, vượt qua đối thủ nặng ký là KungFu Panda. Thậm chí một số nhà phê bình còn đánh giá, Robot biết yêu còn xứng đáng nhận giải Phim truyện xuất sắc nhất.

Pacific Rim - Đại chiến Thái Bình Dương

Pacific Rim

Phim Đại chiến Thái Bình Dương lấy bối cảnh trong tương lai gần, khi trái đất bị tấn công bởi Kaiju - loài quái vật khổng lồ xuất hiện từ một cổng không gian nằm sâu dưới đáy biển Thái Bình Dương.

Để chiến đấu với chúng, loài người đã hợp sức và tạo ra các Jaeger, những mecha khổng lồ hình người do hai phi công được kết nối với nhau thông qua một cầu nối thần kinh tham gia điều khiển.

Pacific Rim nhận được 5.6/10 điểm tại IMDB và nhận được giải Giải Điện ảnh Hollywood cho Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc nhất.

Star Wars - Chiến tranh giữa các vì sao

Star Wars

Chiến tranh giữa các vì sao là bộ phim lấy chủ đề về những người máy robot ngoài không gian và cuộc chiến xung đột với con người. Phim được công chiếu lần đầu vào năm 1977 và kết thúc phần IX (phần cuối cùng) của bộ phim đình đám vào 2019.

Bộ phim kể về những cuộc phiêu lưu tại một thiên hà xa xôi, tại đó mỗi người đều sở hữu “thần lực” riêng với những khả năng siêu nhiên. Và việc sở hữu thần lực khiến nhiều thế lực gây chiến nhằm giành quyền kiểm soát, thống trị cả thiên hà. Trận chiến giữ các vì sao từ đây được nổ ra và thiết lập nên những đế chế mới.

Với những diễn viên nổi bật như Liam Neeson, Ewan McGregor, Natalie Portman, Star Wars có được các giải thưởng như Giải Sao Thổ cho đạo diễn xuất sắc nhất, Giải Quả cầu vàng cho nhạc phim hay nhất, Giải Oscar cho dựng phim xuất sắc nhất. Còn trên chuyên trang IMDB, tác phẩm này nhận được 8.6/10 điểm.

Alita – Battle Angel: Alita Thiên Thần Chiến Binh

Alita – Battle Angel

Những lời khen có cánh với các cụm từ như siêu phẩm, kiệt tác, hoàn hảo đến từng chi tiết có lẽ không đủ để nói về “con cưng” của đạo diễn James Cameron. Lâu lắm rồi người ta mới được thưởng thức một chuyện tình giữa người và máy cảm động mà vẫn mãn nhãn với yếu tố hành động.

Alita Battle Angel được lấy cảm hứng từ bộ truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản của tác giả Yukito Kishiro. Phiên bản Anime từ những năm 90 đã thu sẵn một lượng người hâm mộ nguyên tác cực kỳ động đảo. Đây được xem là ưu điểm đồng thời cũng là một bất lợi đối với live action sinh sau đẻ muộn. Chưa kể phong cách làm phim Hollywood trước giờ vẫn không hợp với cách kể chuyện của Manga – Anime. Thật may mắn, dự án phim được thai nghén và chuẩn bị trong 16 năm ròng đã không làm người xem thất vọng.

Doanh thu mà Alita Thiên thần chiến binh thu về từ các phòng vé là hơn 400 triệu USD trong khi kinh phí của bộ phim này là 170 triệu USD.

Iron Man – Phim người sắt

Iron Man

Người Sắt là một bộ phim điện ảnh đề tài siêu anh hùng của Mỹ năm 2008 dựa trên nhân vật truyện tranh cùng tên của Marvel Comics. Bộ phim kể về thiên tài, tỉ phú và tay chơi Tony Stark là người thừa kế Tập đoàn Stark Industries chuyên nhận thầu quốc phòng từ cha mình.

Tony sang Afghanistan, đất nước đang bị tàn phá bởi chiến tranh cùng với Trung tá Jim Rhodes để giới thiệu một phát minh tên lửa mới có tên "Jericho" nhưng bị bắt giam trong hang động của nhóm khủng bố Ten Rings.

Tác phẩm thu về hơn 585 triệu USD tiền doanh thu so với kinh phí sản xuất 140 triệu USD, đồng thời nhận nhiều lời tán dương cho phần diễn xuất, đặc biệt là vai diễn Tony Stark của Downey, cũng như phần hiệu ứng hình ảnh và các phân cảnh hành động. Viện phim Mỹ đã lựa chọn Người Sắt là một trong mười phim hay nhất năm 2008, đồng thời phim cũng nhận hai đề cử giải Oscar cho Biên tập âm thanh xuất sắc nhất và Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất. Hai phần phim tiếp nối là Người Sắt 2 và Người Sắt 3 lần lượt ra rạp vào ngày 7 tháng 5 năm 2010 và ngày 3 tháng 5 năm 2013.

The Terminator - Kẻ hủy diệt

The Terminator

Kẻ hủy diệt lấy bối cảnh phim vào năm 2029, một trí thông minh nhân tạo đang thống trị thế giới và bắt đầu tận diệt loài người. Kẻ hủy diệt vốn là người máy sát thủ được lập trình để tiêu diệt Sarah Connor.

Kyle Reese, một người lính thuộc Quân kháng chiến của con người gửi đến để bảo vệ Sarah. Sau khi giết chết hai người cùng tên Sarah Connors khác, Kẻ hủy diệt lần theo mục tiêu của hắn đến một hộp đêm. Kyle cứu Sarah khỏi sự tấn công của Kẻ hủy diệt và cả hai trốn thoát.

Kẻ Hủy Diệt ra mắt khán giả vào năm 1984 và sau đó nhận được các giải thưởng như Giải Sao Thổ năm 1985 với các hạng mục Phim khoa học viễn tưởng hay nhất, Kịch bản hay nhất. Tác phẩm của đạo diễn James Cameron cũng được đánh giá cao với 8.0/10  điểm trên trang IMDB.

Transformer - Phim người máy biến hình

Transformer

Transformer có thể xem là tác phẩm đã “thay máu” cho toàn bộ dòng phim người máy robot thế kỷ XXI. Bộ phim hội tụ đủ mọi yếu tố từ kịch bản đến hình ảnh, kỹ xảo mãn nhãn. Bạn không chỉ được rửa mắt với những màn biến hình từ siêu xe thành người máy chiến đấu. Mà còn có thể đắm chìm trong vẻ đẹp cháy bỏng của Megan Fox và Rosie Huntington Whiteley

Mặc dù có một số bước thụt lùi so với 3 phần đầu, nhưng các nhà sản xuất vẫn mạnh mẽ chi tiền cho phần 4 và 5. Nếu như các bạn không có quá nhiều yêu cầu về một kịch bản đau não đi kèm những plot twist giật gân, mà chỉ muốn tìm kiếm cảm giác thưởng thức phim robot hành động giải trí. Thì Transformers chắc chắn là cái tên không thể bỏ qua. Không chỉ thắng lớn trên màn ảnh, những mô hình robot và các ấn phẩm ăn theo thương hiệu này cũng mang về một khoản lợi nhuận kha khá. Vậy nên dù phần 5 – chiến binh cuối cùng nhận cơn mưa chê bai. Thì khả năng cao chúng ta vẫn sẽ được xem phần 6.

Và trên đây chính là danh sách những bộ phim hay nhất về chủ đề Robot và người máy mà RCP đã mang đến cho các bạn, trong video này mình không xếp hạng theo tứ tự từ hay đến hay nhất mà mình sẽ để phần này dành cho các bạn bằng cách comment ngay ở dưới. Đừng quên để lại thêm các ý kiến cũng như đề xuất thêm những đề tài mà các bạn mong muốn mình làm thêm. Xin chào và hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo.