Vướng nhiều lùm xùm do phát ngôn của nữ diễn viên chính, phải lùi lịch phát hành nhiều lần do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Mulan 2020 đã chính thức được ra rạp tại một số quốc gia trên thế giới ngoại trừ Việt Nam (vì lý do mà ai cũng biết là gì đó). Và dù được đầu tư với kinh phí lên đến 200 triệu USD, nhưng Mulan bị đánh giá là phiên bản kém nhất trong số 3 phiên bản điện ảnh đã ra mắt.

Mulan 2020 bị nhiều khán giả chê bai

Mulan dù không được chiếu chính thức tại các rạp, xong các khán giả tò mò vẫn có thể theo dõi phim trên kênh Disney+ có trả phí, nhưng Rạp chiếu phim tin chắc rằng các bạn sẽ ưu ái lựa chọn các bản lậu trên mạng để “hóng” xem bộ phim này thế nào mà Rotten Tomatoes đánh giá đến 71% điểm tươi, còn tại quê nhà Trung Quốc thì lượt bình chọn trên Douban chỉ cho bộ phim 4,9/10 điểm.

Rạp chiếu phim đã xem phiên bản hoạt hình 1998 và 2020, xem qua một vài trích đoạn trong bản 2009. Và nhận xét cuối cùng của Rạp chiếu phim là Mulan 2020 không hay, thua xa hẳn so với hai bản điện ảnh trước đó. Cụ thể như thế nào? Hãy cùng theo dõi ngay dưới đây nhé.

Kịch bản Mulan 2020 nhạt nhòa và thiếu định hướng rõ ràng

Mulan 1998 hướng đến đối tượng là các khán giả nhỏ tuổi, kịch bản đơn giản dễ hiểu, nhiều yếu tố hài hước, giả tưởng kết hợp với âm nhạc; mang đến cho khán giả một bộ phim giải trí vui vẻ phù hợp với mọi lứa tuổi. Mulan 2009 hướng đến khai thác yếu tố tâm lý, tình cảm của Hoa Mộc Lan khi giả trai thay cha tòng quân chống giặc, nên bộ phim được xây dựng theo hướng chính kịch dành cho khán giả trưởng thành. Vậy Mulan 2020 có gì?

Phiên bản 2020 chính là bản live-action được làm lại dựa trên bản 1998 với các sự kiện chính gần như không thay đổi, khiến cho bộ phim trở nên cũ kỹ, thiếu sáng tạo và không thu hút được khán giả. Những tình tiết cải biên mới trong phim được đưa vào với mục đích cho khán giả thấy được sự bất bình đẳng giữa nam và nữ trong thời điểm bấy giờ, song việc xây dựng các tình huống có phần hơi phi lý, thiếu thuyết phục, mang đậm ý kiến chủ quan cá nhân khiến Mulan 2020 mang đến cho khán giả cảm giác gượng ép, thiếu thuyết phục; đặc biệt trong những cảnh thể hiện sự coi thường nữ giới một cách thái quá của nam giới.

Nhân vật Hoa Mộc Lan nhìn đâu cũng thấy nhạt nhẽo

Mulan 1998 sở hữu một kịch bản chỉn chu, xây dựng được quá trình trưởng thành của Mộc Lan từ một cô nhóc quậy phá trở thành một người con có hiếu, trải qua quãng thời gian khó khăn để trở thành một người lính thực thụ. Nhân vật này được xây dựng tương đối thành công với ngoại hình cá tính và tính cách tự nhiên. Đồng thời yếu tố âm nhạc cũng góp phần giúp cho nhân vật trở nên sống động và thú vị.

Mulan 2009 tập trung vào khai thác yếu tố tâm lý nhân vật, nên khán giả thấy được nhiều cung bậc cảm xúc của Hoa Mộc Lan. Từ đó khán giả thấy được một Hoa Mộc Lan mạnh mẽ nhưng cũng đầy yếu duối, luôn nỗ lực hết sức mình để không hổ thẹn với hai từ “trung nghĩa”.

Còn Hoa Mộc Lan của Mulan 2020, Hoa Mộc Lan là nhân vật lặp lại của bản 1998 thất bại. Biên tập cố gắng sáng tạo thêm yếu tố “khí” vào phim, trở thành tài năng thiên bẩm cho Mộc Lan nhằm thể hiện những cô gái tài năng trong xã hội phong kiến cũ luôn phải tìm cách che giấu năng lực của bản thân, để được sống cuộc sống bình thường như các cô gái khác. Thế nhưng yếu tố sáng tạo này lại không mang đến những hiệu quả tích cực, vì chẳng ai biết “khí” này ở đâu ra, “khí” được sử dụng để làm gì, “khí” giúp Mộc Lan trở thành tinh binh xuất sắc như thế nào…. Cuối cùng Mộc Lan chỉ là nữ anh hùng hào kiệt đơn giản, nhạt nhòa và hời hợt.

Bên cạnh đó, một yếu tố cực kỳ quan trọng khiến Mulan 2020 bị chê “lên bờ xuống ruộng”, đó là vì phong độ diễn xuất “ổn định” của nữ chính Lưu Diệc Phi. Nữ diễn viên được mệnh danh là “thần tiên tỷ tỷ” của Trung Quốc sở hữu gương mặt không cảm xúc và đôi mắt vô hồn từ đầu đến cuối phim, khiến người xem không thể nào hiểu được khi nào nhân vật vui buồn, ngạc nghiên, đau lòng…. Diễn xuất của Lưu Diệc Phi có thể gọi là đã phá nát cả nhân vật Hoa Mộc Lan mạnh mẽ nhưng ẩn sau tấm áo giáp sắt là một tâm hồn khá yếu đuối.

Dàn nhân vật phụ biến mất và xuất hiện đầy nuối tiếc

Nếu Mulan 1998 có sự xuất hiện của chú rồng Mu Su, dế may mắn và 3 người đồng đội siêu lầy, luôn mang đến những tiếng cười hài hước cho khán giả. Thì Mulan 2009 có một Văn Thái với những nét thú vị từ ngoại hình, tính cách cho đến bí mật cần che giấu như Mộc Lan; đồng thời có cả người tiểu đệ rắc rối của Mộc Lan khiến nội dung phim rất thu hút được người xem.

Còn Mulan 2020 không có chú rồng lắm lời, không có người tiểu đệ rắc rối, thay vào đó là một chú phượng hoàng thi thoảng lại xuất hiện bay lượn vài giây như cánh diều no gió rồi đứt dây bay đi. Chú phượng hoàng này không rõ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Mộc Lan như thế nào, chỉ biết vào bối cảnh trong phim các hình ảnh phượng hoàng chỉ dành cho vua chúa, giới quý tộc, và việc Mộc Lan sở hữu một chú phượng hoàng rất có thể khiến cô phạm tội chém đầu.

Trong phiên bản mới nhất, khán giả còn được gặp một phù thủy Tiên Nương mới với thất nhiều phép thuật và khả năng biến hóa không giới hạn. Thế nhưng nhân vật này chỉ có vài hành động giống như vai “cameo” trong phim, cuối cùng lại nhận về một cái chết đầy lãng xẹt, nhạt thếch.

Tóm lại các nhân vật mới xuất hiện trong Mulan bản mới không để lại điểm nhấn gì cho khán giả, có thể do thời lượng phim hạn chế nên các nhân vật không có không gian phát triển, điều này càng khiến cho chất lượng bộ phim trở nên tồi tệ.

Kỹ xảo phim không xứng với kinh phí đầu tư bỏ ra

Disney tiết lộ Mulan 2020 có kinh phí sản xuất lên đến 200 triệu USD, thế nhưng nếu so sánh với bản 2009 có kinh phí sản xuất thấp hơn thì bối cảnh phim không được đánh giá cao. Bản 2020 không có đến nổi một cảnh chiến tranh được dàn trận tử tế, thua xa bản 2009 với những cảnh hành động hoành tráng, được dàn dựng công phu, khiến người xem mê mẩn vì những pha hành động kịch tính.

Không những vậy, bản 2020 còn lạm dụng kỹ xảo quá đà, nhiều cảnh được dàn dựng bất chấp phi lý khiến người xem cảm thấy rất mắc cười. Một tác phẩm của Disney nhưng về phần kỹ xảo bị đánh giá như các bộ phim kỹ xảo 3 xu của Trung Quốc, nhạt nhòa, kém hấp dẫn

Sự thất bại của Mulan 2020 là điều không có gì đáng ngạc nhiên, vì bộ phim nhàm chán đến mức Rạp chiếu phim đánh được vài giấc con con thì phim mới kết thúc. Vậy nên nếu bạn nào có ý định xem bộ phim này thì Rạp chiếu phim khuyên bạn nên bỏ đi, hãy dành khoảng thời gian quý báu đó cho gia đình, người thân sẽ tốt hơn đó.